Thứ Tư, 4 tháng 4, 2012

iPhone lại trở thành “mỏ vàng” của...Google


(Dân trí) - Một điều khá thú vị là trong khi Microsoft “kiếm bộn” từ những chiếc điện thoại Android bán ra thị trường thì doanh thu trên thị trường smartphone của “cha đẻ” Android là Google lại không phải là nền tảng này mà chính là iOS của Apple.

iPhone hóa ra lại là "mỏ vàng" của...Google
Thông tin về việc Google thu lợi đáng kể từ những chiếc điện thoại iPhone đã xuất hiện từ năm ngoái nhưng đến hôm qua, các tính toán từ công ty Asymco mới khẳng định một “chân lý” khá thú vị này.
Nhà phân tích Horace Dediu của công ty Asymco đã dựa vào các con số trong một phiên tòa hòa giải gần đây giữa Google và Oracle. Trong phiên tòa này, phán quyết của tòa đã đưa ra 2 con số, “vén màn” toàn bộ phép toán để giúp chúng ta thấy được doanh thu của Google từ Android không đáng là bao.
Đơn kiện Oracle khẳng định hệ điều hành Android vi phạm công nghệ Java mà Oracle nắm giữ bản quyền, và trong phiên tòa hòa giải, Google chấp thuận đền bù cho Oracle 2,8 triệu USD và 0,515% doanh thu từ Android mỗi năm.
Nếu giả sử 2,8 triệu USD là số tiền hàng năm mà Google phải trả cho Oracle (dựa trên mức chi trả 0,515% doanh thu mỗi năm) thì rõ ràng Google nợ Oracle nhiều hơn số tiền họ đã thu được doanh thu của Android từ năm 2008 đến 2011 bởi tính tổng doanh thu của Google từ Android chỉ 544 triệu USD.
Bảng doanh thu của Android (xanh nước biển) và doanh thu từ các dịch vụ di động của Google (xanh lá cây) từ năm 2008-2011.

Doanh thu mà Google có được từ các điện thoại iPhone bán ra (vàng) cao hơn rất nhiều doanh thu từ điện thoại Android.
Trở lại hồi tháng 10 năm ngoái, Google có nhắc đến việc hãng đã thu được 2,5 tỷ USD trên thị trường di động. Con số này cho thấy doanh thu hàng năm của Google trên tất cả các dịch vụ cho tất cả các dịch vụ liên quan đến di động từ các nền tảng như iOS, Symbian, BlackBerry và Windows Phone… Tuy nhiên, doanh thu từ Android của Google chỉ là một phần nhỏ so với nguồn thu từ các dịch vụ di động của Google, điển hình doanh thu từ dịch vụ tìm kiếm trên các thiết bị chạy hệ điều hành iOS, như iPhone, chiếm 2/3 doanh thu từ tìm kiếm trên di động của hãng.
Khôi Linh
Theo SlashGear

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét